จิตสำนึกอยู่หนใด

posted on 05 Mar 2006 13:13 by blucky

เฮ้อ ช่วงนี้กำลังเบื่อๆเซ็งๆ ก็ดันมีประเด็นฉาวร้อนโฉ่โผล่กลับมาอีกรอบ

แหม......ครบ1ปีพอดีกับเหตุการณ์ครั้งนั้น ในที่สุด"เธอคนนั้น"ก็กลับมาฆ่าตัวตายอีกรอบ
เรายังจำได้อยู่เลยนะ ตอนนั้นหลายๆบอร์ด+หลายๆบลอกแทบลุกเป็นไฟ

คราวนี้ "เธอคนนั้น" กลับมาด้วยความสามารถในการ "ลอก" ที่มากกว่าเดิม
แต่ไม่วายก็มีคนไปเจอจนได้

เมื่อไหร่ถึงจะเข็ดซักทีนะ...

เหตุการณ์ที่ผ่านๆมามันไม่ได้ช่วยสอนอะไรให้บ้างเลยเหรอ....

"แรงบันดาลใจ" กับ "อิทธิพล" มันแตกต่างกันกับ "การลอกเลียนแบบ" มากนะ
ถ้าเป็นคนที่คลุกคลีอยู่ในวงการการ์ตูนด้วยกันคงเข้าใจ

การที่เราได้รับ "แรงบันดาลใจ" จากงานชิ้นหนึ่งหรือหลายๆชิ้น
การที่งานของเราได้รับ "อิทธิพล" จากนักวาดท่านอื่นๆ เป็นเรื่องปกติ

กว่าที่จะออกมาเป็นผลงานชิ้นหนึ่ง
ผลงานที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง

ต้องผ่านการฝึกฝน สั่งสมประสบการณ์

ในการสร้างเอกลักษณ์ของเรา มันมีปัจจัยหลายอย่าง
ทั้ง "แรงบันดาลใจ" และ "อิทธิพล" ล้วนมีผลต่อการสร้างเอกลักษณ์ของเราทั้งสิ้น

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา อาจเป็นการนำเอกลักษณ์ของหลายๆคนมารวมกัน
แล้วนำมาปรับเปลี่ยน สังเคราะห์ จนได้เป็นเอกลักษณ์ของเราที่เราพึงพอใจ

ซึ่งที่กล่าวมานั้น มันแตกต่างกับการที่เรานำงานของคนอื่นมาทำการ "ลอกเลียนแบบ" โดยไม่ผ่านการปรับปรุงหรือการสังเคราะห์อยู่มากโข

ความจริงง่ายๆ....ที่ดูเหมือน "เธอคนนั้น" จะไม่รู้ และไม่คิดที่จะรับรู้
ก้มหน้าก้มตาทำตัวเป็นตุ่นบึ้งต่อไป

ก็ได้แต่หวังว่าเหตุการณ์แบบนี้คงไม่เกิดขึ้นกับวงการการ์ตูนไทยอีก....

--------------------------------------------------------------------------------

พอพูดถึงเรื่องจิตสำนึกแล้ว ก็เลยนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมาได้

หลายๆคนคงเคยเห็นโฆษณาขายแผ่นซีดีไรท์ตามบอร์ดต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นแผ่นอัลบั้ม ซิงเกิ้ลPV คอนเสิร์ต หรือรายการทีวี ฯลฯ

แผ่นไรท์นั้นขายในราคาถูก หาซื้อง่ายผู้ซื้อก็พอใจ
แผ่นไรท์ลงทุนไม่มาก ขายง่ายได้กำไรเยอะ ผู้ขายก็พอใจ

แล้วตัวศิลปินล่ะ?

เราลืมนึกถึงตัวศิลปินไปหรือเปล่า?

.

อยากฝากคำพูดถึงคนที่สั่งซื้อแผ่นไรท์ซักนิด

ปากก็บอกปาวๆว่าชื่นชอบและรักใคร่ในตัวศิลปิน
แต่สิ่งที่คุณทำลงไปมันไม่ใช่การทรยศศิลปินที่คุณรักหรอกหรือ

คุณไม่ได้กำลังทำร้ายศิลปินที่คุณรักอยู่หรอกหรือ

เราไม่ได้พูดเรื่องนี้เพื่อจะให้เอาเงินที่มีไปอุดหนุนศิลปินอย่างไม่ลืมหูลืมตา
แต่ถ้าพอจะมีกำลังทรัพย์อยู่บ้าง ก็อยากให้สนับสนุนสินค้าลิขสิทธิ์ของตัวศิลปิน

คนเรามีจิตสำนึก มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีไม่เท่ากัน

แต่อย่างน้อย....ก็อย่าให้มันหายไปจากสังคมไทยเลยนะ


edit @ 2006/03/05 21:34:21

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ริวชอบของoriginalนะฮะ
มันให้ความรู้สึกที่มีคุณค่ามากกว่ากันเยอะเลย

#1 By Ryuuzaki ThE ElementO on 2006-03-05 21:57

แกด่าชั้นเปล่าหว่ะ555
พวกรายการTVมันไม่มีของจิงอยู๋แล้ว
ส่งนซิงเกิลหรืออัลบัมเราซื้อของแท้นนะย่ะ555อันอื่นไม่เกี่ยว

#2 By ///-*-Gam-*- on 2006-03-06 00:03

เหมือนจะรู้ว่าพูดถึงเรื่องอะไรอยู่ =w=,,

CD+VCD+MP3 บลา บลา บลา......
จริง ๆ แล้วป๋มเป็นคนชอบโหลดนะ =w=,, แต่หลังจากที่มันออกขายก็ซื้อของจริงทุกที
(โหลดเพราะลงแดง อยากดู)
บางทีก็ขอคนอื่นไรท์ให้หน่อย (จะได้ดูเร็ว ๆ)
พอวันต่อมามีโอกาสได้ออกจากบ้าน ก็เผ่นไปซื้อทันที 555+

ประเทศชาติ...

#3 By ★|[NacH]|★ on 2006-03-06 02:41

- -* (ไม่รู้จะพูดไร)

#4 By 草魔 綾女 : ขวัญ เอง น่อ (203.118.93.174) on 2006-03-06 11:57

ง่าส์~ นีมันเรื่องอารัย?? (ทำหน้าโง่อย่างที่ปกติไม่เคยจะเป็น หุหุ)

#5 By [k]^i*c"K on 2006-03-06 12:11

แจ๋วมาก เห็นด้วย พวกชอบเอางานคนอื่นมาบอกว่าเป็นงานตัวเองเนี่ยะ มากเยอะเกินไปแล้ววว

#6 By Meib (210.246.67.45) on 2006-03-06 16:03

คราวนี้เรื่องเครียดเชียว ส่วนตัวเราชอบของแท้มากกว่า มันให้ความรู้สึกดีอ่ะ ไม่รู้จิ...บรรยายไม่ถูก>_< ส่วนพวกชอบเลียนแบบ...เราปลงไปนานละ มันรู้ดีแก่ใจว่าทำอะไร เค้าเรียกกันว่าพวก copy cat=_="
P.S.ไม่ยักกะรู้ว่าที่รักอัพแบบมีสาระได้ด้วย หึหึหึ...

#7 By ม้าน้อยริน~* on 2006-03-06 20:40

เห็นด้วยอย่างแรง เพราะเป็นคนหนึ่งที่เคยถูกขโมยงานมาแล้วเหมือนกัน

#8 By dare (61.91.99.157) on 2006-03-07 18:27

คนจะซื้อแผ่นผีเค้าก้อขนเหตุผลมาอ้างได้ 108 1009 แหบะงับ

ทำใจ เฮ้ออออ ..
ไม่ค่อยเข้าใจ แต่พอเข้าใจอยู่ เอ๋ฦยังไง 555+

ลอกเนี่ย เกลียดจัง

#10 By MadX on 2006-03-08 02:33